- ประวัติความเป็นมา
โรงเรียนอามานะศักดิ์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 17 พฤษภาคม 2532 ได้รับอนุญาต วันที่ 1 มิถุนายน 2533 โดยเริ่มตั้งแต่อนุบาลปีที่ 1 และขยายขึ้นปีละชั้นในนาม โรงเรียนอนุบาลอามานะศักดิ์ จนถึง ปีการศึกษา 2536 ได้ขยายถึงระดับประถมศึกษาจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนอามานะศักดิ์
โรงเรียนอานะศักดิ์ เกิดมาด้วยจิตสำนึกของพี่น้องมุสลิมทุกตระกูล ทุกสาขาอาชีพ และทุก
ระดับการศึกษา ด้วยจิตสำนึกที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมมุสลิม ซึ่งต่างมองเห็นตรงกันว่าการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ ศาสนา และวัฒนธรรมต้องเริ่มต้นที่การศึกษา และการศึกษาที่จะสร้างคนให้มีคุณภาพนั้นจะต้องมีทั้งวิชาการและศาสนา จึงได้ร่วมกันลงทุน ซื้อที่ดิน 2 1/2 ไร่ ณ หมู่ ๗ ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี และสร้างโรงเรียนอนุบาลอามานะศักดิ์ ด้วยทุนระยะเริ่มต้นเพียง 1,000,000 บาทมีนักเรียนรุ่นแรกเพียง 24
คน ครู 6 คน และได้ขอให้ข้าราชการบำนาญ 2 คน คืออาจารย์กาญจนา เด่นอุดม หอมชื่น และอาจารย์รพีพรรณ อับดุลบุตร ช่วยกันบริหารโรงเรียน
ในปี 2542 ผู้รับใบอนุญาต นางกาญจนา เด่นอุดม หอมชื่น ได้จัดส่งโครงการขอทุนสนับสนุนโรงเรียนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม (IDB) ในวันที่ 14 กันยายน 2542ดร.สุไลมาน เอม ซัมซัลดีน แจ้งว่าคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการศึกษาธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม ได้ลงมติอนุมัติเงินช่วยเหลืออาคาร 1 หลังพร้อมโต๊ะ เก้าอี้ และครุภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นเงิน US182,000 และจะมาเยี่ยมโรงเรียน ในวันที่ 9 ตุลาคม 2542ซึ่งในวันที่คณะผู้บริหารกองทุนจาก IDB ได้มาเยี่ยมโรงเรียนอามานะศักดิ์ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ของชาวโรงเรียนเอกชนมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้หลั่งไหลมาต้อนรับท่านที่โรงเรียนอามานะศักดิ์อย่างคับคั่ง
ปี 2544 อาคารเรียน IDB ซึ่งได้รับสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม สร้างเสร็จเรียบร้อย ได้อาคาร 3 ชั้น ชั้นล่างโล่งใช้เป็นห้องเอนกประสงค์ ชั้น 2 และ 3 เป็นห้องเรียน และห้องบริหาร จำนวนทั้งสิ้น 10 ห้อง และได้ย้ายนักเรียนชั้นประถม 4-6 เข้ามาเรียนเป็นปีแรก ณ เลขที่ 28/4 หมู่ 8 ถนนยะรัง ซอย 3 ต.ตะลุโบะ อ.เมือง จ.ปัตตานี พร้อมกับขออนุญาตย้ายโรงเรียนจากที่เดิมมาอยู่ ณ ที่ปัจจุบัน
ปี 2546 ได้ยืมเงินจากสหกรณ์อิบนูอัฟฟาน จำกัด จำนวน3,000,000 บาท อาจารย์จิตรา นุชมี จากกรมการศึกษานอกโรงเรียนให้ยืม 1,000,000 บาท คณะกรรมการมูลนิธิฯ ครู และผู้ปกครอง ร่วมบริจาคส่วนหนึ่ง และใช้เงินรายได้จากโรงเรียนอีกส่วนหนึ่ง สร้างอาคารเรียนโดยผ่านมติที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนอามานะศักดิ์ ให้ชื่อว่าอาคารเราะห์มัต เป็นอาคาร 2 ชั้น มีจำนวน 20 ห้อง จึงได้ย้ายนักเรียนระดับประถม 1-3 มาเรียนที่เดียวกับ ป.4-6 ต่อมาในปลายปี 2546 วันที่ 23-25 ธันวาคม 2546
ได้รับการประเมิน มาตรฐานคุณภาพการศึกษา จาก สมศ. โดยบริษัทจิตโชติการประเมิน ผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี 6 มาตรฐาน และพอใช้ 7 มาตรฐาน ซึ่งยังต้องมีการพัฒนาต่อไป
ปี 2547 ผู้รับใบอนุญาตได้ดำเนินการกู้ยืมเงินจาก ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนอามานะศักดิ์ จำนวน 9,000,000 บาท ( เก้าล้านบาทถ้วน) เพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนอนุบาล จำนวน 26 ห้อง ซึ่งรวมทั้งห้องเรียน ห้องสำนักงานมูลนิธิฯ และห้อง
เอนกประสงค์ แล้วจึงย้ายนักเรียนชั้นอนุบาลทั้งหมดมาเรียนร่วมกับชั้นประถม ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2548 โดยเรียกชื่อว่า อาคารสรีฟาฏอนี
โรงเรียนอามานะศักดิ์ มีบริเวณที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน เนื่องจากตั้งอยู่ไม่ห่างจากใจกลางเมืองปัตตานี มีทุ่งนาล้อมรอบ และมีคลองสาธารณะอยู่ด้านหลัง ซึ่งเหมาะที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ แต่ด้วยงบประมาณไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องชำระเงินกู้ซึ่งกู้มาสร้างอาคารเราะห์มัต และอาคารสรีฟาฏอนี ปีหนึ่งเป็นจำนวนสองล้านบาทเศษ ทำให้มีผลต่อการจัดหาสื่อการเรียนการสอนมาพัฒนาการเรียน และการจัด
ในปี พ.ศ. 2548 คณะผู้บริหารโรงเรียนเอกชนทุกประเภทในจังหวัดปัตตานี ได้ร่วมกันจัดตั้งสมาคมเพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาโรงเรียนเอกชน ใช้ชื่อว่า “สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารสถานศึกษาเอกชนปัตตานี” โดยลงมติเลือกโรงเรียนอามานะศักดิ์ เป็นสำนักงานของสมาคม และผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนอามานะศักดิ์ ได้รับเลือกเป็น อุปนายกของสมาคม
ในปี พ.ศ. 2551 การบริหารโรงเรียนอามานะศักดิ์ มีโครงสร้างชัดเจน และปฏิบัติตามนโยบายอย่างจริงจัง ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม มีการกระจายอำนาจ และให้โอกาสครูทุกคนพัฒนาตนเองเพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้บริหารโดยข้อบังคับของโรงเรียน กำหนดให้ผู้บริหาร มีวาระ 4ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 ผู้อำนวยการ (เป็นตำแหน่งที่เลื่อนตำแหน่งจากครูใหญ่) คือนายสาเหะอับดุลเลาะ อัลยุฟรี ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนอามานะศักดิ์ท่านหนึ่งท่านเกษียณอายุราชการโดยการลาออกมาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เป็นผู้อำนวยการตามข้อบังคับดังกล่าวต่อจาก นางฟาตีหม๊ะ แวอูมา ต่อมาเมื่อหมดวาระของท่านในปีการศึกษา 2554 คณะกรรมการทุกฝ่ายได้มีมติให้นางฟาตีหม๊ะ แวอูมา เป็นผู้อำนวยการอีกวาระหนึ่ง
ในปี พ.ศ. 2555 ได้รับงบประมาณสนับสนุนสร้างอาคารเรียน 2 ชั้น 16 ห้องเรียน จากธนาคารเพื่อการพัฒนาอิสลาม ประเทศซาอุดิอาระเบียอีกหลังหนึ่ง ซึ่งได้ใช้เป็นห้องสำนักงาน ห้อง ปฏิบัติการด้านวิชาการ และห้องเรียนของนักเรียนระดับประถม 5-6 ในปีการศึกษา 2556ได้ขออนุญาตขยายหลักสูตรและชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยเรียนที่อาคารเรียน IDB หลังแรก มีนักเรียนรุ่นแรกจำนวน 13 คน
ในปี พ.ศ.2556 ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม เมื่อวันที่ 4 ถึง 6 พฤศจิกายน2556 ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา คะแนนรวมระดับปฐมวัย 87.78 ระดับคุณภาพดี และคะแนนรวมระดับขั้นพื้นฐาน 82.47 ระดับคุณภาพดี
ในด้านคุณภาพของนักเรียนที่ประจักษ์ได้แก่ ด้านกีฬา ซึ่งนักกีฬาวิ่ง 31 ขา ของโรงเรียนสามารถทำเวลาได้อย่างดีจนได้ตำแหน่งชนะเลิศของภาคใต้ 3 ปีซ้อน ด้านการเรียนนักเรียนสามารถสอบแข่งขันชิงทุนกระทรวงศึกษาธิการของประเทศมาเลเซียทุกปี จำนวนผู้ที่ได้รับทุนแต่ละปีมากกว่าโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และนักเรียนสามารถสอบแข่งขันเข้าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ทุกปีๆ ละหลายคน ในปีการศึกษา 2557 เมื่อมีการจัดสอบแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติระดับจังหวัด นักเรียนโรงเรียนอามานะศักดิ์ สามารถสอบได้รางวัลเหรียญทอง เหรียญเงินและเหรียญทองแดงรวมทั้งสิ้น 30คน และเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติระดับประเทศ ได้รางวัลชมเชย 2 รางวัล และนักเรียนระดับมัธยมสามารถสอบจนได้ทุนไปเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ณ ประเทศสิงคโปร์ด้วย 1 คน
ในปีการศึกษา 2558 นักเรียนชั้นประถมปลาย ป4-ป.6 ได้สมัครสอบคณิตศาสตร์และวิทยา
ศาสตร์นานาชาติอีกครั้ง ผลการสอบนักเรียนสามารถแข่งขันได้เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จำนวน 68 คน และนักเรียนระดับมัธยมตอนต้น สอบแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์นานาชาติได้เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง อีก 10 คน ผลการแข่งขัน ดังกล่าวแสดงถึงการพัฒนาด้านวิชาการที่เพิ่มคุณภาพมากขึ้นตลอดเวลา
ในปีการศึกษา 2559 นักเรียนชั้นประถมปลาย ป4-ป.6 ได้สมัครสอบคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติอีกครั้ง ผลการสอบนักเรียนสามารถแข่งขันได้เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จำนวน47 คน และนักเรียนระดับมัธยมตอนต้น สอบแข่งขันวิชาคณิตศาสตร์นานาชาติได้เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง อีก 22 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถสอบเข้าเรียนโรงเรียนสาธิต จำนวน 6 คน สอบเข้าโรงเรียนจุฬาภรณ์ จ.สตูล ด้านกีฬา นักกีฬาวิ่ง ๓๑ ขา ของโรงเรียนสามารถทำเวลาอย่างดีจนได้ตำแหน่งชนะเลิศของภาคใต้ 5 ปีซ้อน และรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประเทศ ตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมสามารถ
คว้ารางวัลชมเชยระดับประเทศ ในการแข่งขันจัดทำนิตยสารอีเล็กทรอนิกส์ ระดับมัธยมศึกษาในหัวข้อเรื่อง เกลือหวาน
ในปีการศึกษา 2561 นักเรียนชั้นประถม ป.6 สามารถทำข้อทดสอบ I-NET ได้ 100 คะแนน จำนวน 3 คน และสามารถสอบเข้าเรียนโรงเรียนสาธิต จำนวน 3 คน นักเรียน ป.4 เข้าร่วมโครงการทดสอบวัดความรู้ GENERAL English PROFICIENCY ได้อันดับที่ 1 ของภาคใต้ เข้าร่วมโครงการจัดสอบPre Onet ระดับภูมิภาค ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผ่านเข้ารอบชิงทุนการศึกษาระดับภูมิภาค จำนวน 22 คน ด้านกีฬา นักกีฬาวิ่ง ๓๑ ขา ของโรงเรียนสามารถทำเวลาอย่างดีจนได้ตำแหน่งชนะเลิศของภาคใต้ 6 ปีซ้อน และรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 5 ระดับประเทศ ด้วยสถิติ 8.93 วินาที ปีที่ 14
ปีการศึกษา 2563 ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการโรงเรียนอามานะศักดิ์ คือ นายจักรกฤช วรสูตร เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563
ปีการศึกษา 2565 วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ได้รับมอบอาคารบริการน้ำดื่มระบบ RO อัตราการผลิต 250 ลิตรต่อชั่วโมง ดำเนินการโอย นพค.44 สนภ.นทพ. ปีงบประมาณ 2565
- วิสัยทัศน์ ภายในปี 2568 โรงเรียนอามานะศักดิ์ มุ่งสู่มาตรฐานสากลตาม
หลักการอิสลาม
- พันธกิจ
- จัดการประชุม สัมมนาและศึกษาดูงานของคณะกรรมการทุกฝ่าย
พัฒนาผู้บริหารทุกระดับอย่างต่อเนื่องและสร้างภาวะผู้นำแก่ครูให้สามารถก้าวสู่ การเป็นผู้บริหารในอนาคต
- สร้าง ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เท่าทันเทคโนโลยี
- ส่งเสริม และพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาและบุคลากรทุกฝ่ายสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0
- พัฒนาหลักสูตรโรงเรียนอามานะศักดิ์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ ควบคู่กับหลักสูตรอิสลามศึกษาพุทธศักราช ๒๕๔๖
- เน้นการเรียนกุรอาน และอัลฮาดิษ ให้สามารถนำความรู้ในอัลกุรอาน และอัลฮาดิษ ไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
- เน้นผู้เรียนให้มีทักษะขั้นพื้นฐานด้านภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
- เน้นการจัดการเรียนการสอนบูรณาการในรูปแบบสะเต็มศึกษา
- ส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม เอกลักษณ์ของมุสลิม ด้านสุขภาพ และการมี จิตสาธารณะ
- ส่งเสริมระบบประกันคุณภาพภายในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ
- สร้างเครือข่ายชุมชน หน่วยงาน และระหว่างประเทศ